Collagen là protein cấu trúc của cơ thể. Collagen là thành phần cấu tạo nên tóc, móng, da, cơ, xương, sụn, gân và các cơ quan nội tạng. Mặc dù cơ thể tạo ra collagen và cũng dung nạp nó qua chế độ ăn uống. Khi con người già đi, cơ thể sẽ sản xuất ra ít collagen hơn dẫn đến sự suy giảm cấu trúc của các mô da và xương do đó khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn và làm suy yếu đầu sụn ở các khớp. Vì thế để chống lại quá trình lão hóa của cơ thể, người ta thường bổ sung lượng collagen vào thực phẩm tiêu thụ hàng ngày hoặc những loại thực phẩm chức năng chứa collagen.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về collagen và giải đáp thắc mắc có nên uống chung Collagen với cà phê không nhé!

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm đến 25% tổng lượng protein của cơ thể và 70% trong cấu trúc của da. Đặc tính của collagen là không hòa tan và được tìm thấy trong xương, cơ, da và gân.

Có rất nhiều loại collagen nhưng khoảng 80-90% collagen trong cơ thể mỗi chúng ta thuộc một trong ba loại sau:

  • Loại 1: Collagen ở da, gân, dây chằng, xương, ngà răng và các mô kẽ
  • Loại 2: Sụn trên khắp cơ thể, thủy tinh thể
  • Loại 3: Collagen ở da, cơ và các mạch máu

Protein collagen chứa đầy các sợi dài đóng vai trò là nền tảng và cấu trúc hỗ trợ, trên đó các tế bào được đặt, một cấu trúc được gọi là màng nền. Nó càng bao gồm nhiều sợi collagen, cấu trúc càng trở nên mạnh mẽ hơn. Khi con người già đi, cơ thể sẽ sản xuất ra ít collagen hơn dẫn đến sự suy giảm cấu trúc của các mô da và xương do đó khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn và làm suy yếu đầu sụn ở các khớp. Vì thế để chống lại quá trình lão hóa của cơ thể, người ta thường bổ sung lượng collagen vào thực phẩm tiêu thụ hàng ngày hoặc những loại thực phẩm chức năng chứa collagen.

Bổ sung collagen từ thực phẩm ăn uống hàng ngày
Bổ sung collagen từ thực phẩm ăn uống hàng ngày

3 lợi ích chính của Collagen

Da và tóc

Cơ thể sản xuất ít collagen hơn khi già đi dẫn đến độ đàn hồi của da giảm và các gốc tự do gia tăng dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn. Các nghiên cứu đã cho thấy uống bổ sung collagen có thể giúp tăng cường độ đàn hồi của da, trung hòa các gốc tự do và tăng mật độ collagen của da do đó giúp làm chậm quá trình lão hóa và hạn chế các nếp nhăn.

Bổ sung bằng đường uống cũng có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc ở những phụ nữ có mái tóc mỏng, thường xuyên gãy rụng.

Sức khỏe xương khớp

Bổ sung protein collagen  giúp tăng cường sức khỏe khớp. Uống bổ sung collagen có khả năng kích thích hoạt động của các tế bào chondrocytes, được hấp thụ trong ruột và tích tụ trong sụn, tạo ra các cấu trúc hình thành khớp.

Sụn bao quanh các đầu khớp được tạo thành từ các sợi collagen. Giống như collagen ở da, collagen ở tất cả những sụn khớp trên cơ thể cũng giảm dần khi con người già đi. Điều này dẫn đến tình trạng đau nhức các khớp đặc biệt với người mắc viêm khớp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể cải thiện các triệu chứng đau do viêm khớp. Do đó, những người bị đau khớp có thể bổ sung collagen để làm giảm tình trạng này.

Sức khỏe tiêu hóa

Khi nói về việc bổ sung collagen peptide, người ta nghĩ ngay đến cụm từ “những gì bạn ăn là quan trọng đối với sức khỏe của bạn”. Ngoài lợi ích của việc bổ sung collagen cho móng tay, da và xương, nó cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Hãy nhớ rằng peptide collagen bạn dung nạp vào cơ thể qua quá trình ăn uống sẽ được hấp thụ bởi các tế bào ruột của bạn. Do đó, điều quan trọng là phải duy trì sức khỏe của các tế bào ruột ở mức tối đa để hình thành hệ vi sinh vật đường ruột ổn định và cấu trúc đường ruột khỏe mạnh.

Có nên uống chung collagen với cà phê không?

Bạn có thể mix bột collagen vào nhiều chế phẩm đồ ăn uống, vậy với cà phê thì sao?

Pha Collagen với cà phê giúp tiết kiệm thời gian đối với một số người bận rộn, nhưng bạn cần cân nhắc nhiệt độ hoàn hảo để collagen và protein tồn tại. Nhiệt độ mà collagen bắt đầu thoái hóa cao hơn một chút so với nhiệt độ cơ thể ở 37 độ C, và quá trình tháo xoắn của protein thậm chí bắt đầu ở 36 độ C. Có thể gây nhầm lẫn rằng protein tồn tại dưới dạng protein cấu trúc cân bằng ở nhiệt độ cơ thể thấp hơn một chút. Nhưng do đặc điểm này, cơ thể phản ứng với sự căng thẳng hàng ngày của việc tiếp xúc liên tục bằng cách thực hiện một cách tự nhiên là liên tục xây dựng lại các protein này.

Trong khi đó, để pha một tách cà phê ngon, nhiệt độ nước phải từ 90,5 đến 96,1 độ C. Nhiệt độ này cao hơn 2 lần nhiệt độ  protein collagen ở trong một cấu trúc ổn định, ở nhiệt độ cao này, protein bắt đầu biến tính hoặc chín. Giống như thả một quả trứng sống vào chảo rán. Nó vẫn là một quả trứng, nhưng protein thay đổi khác đi và không thể trở lại cấu trúc trước đó. Hiện tượng tương tự cũng được quan sát với collagen.

Vì vậy, nếu bạn muốn tận hưởng đầy đủ lợi ích của Collagen và cà phê, nên thêm collagen với cà phê lạnh để cấu trúc collagen được duy trì. Bạn cũng có thể bổ sung collagen vào các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như sinh tố, sữa chua, ….

Tóm lại:

Uống Collagen và cà phê cùng nhau có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lưu ý khi thêm collagen vào thực phẩm hoặc đồ uống nóng, cần tránh điểm nhiệt độ gây thoái hóa và biến tính collagen. Trong khi đó nếu thêm vào những đồ uống lạnh, cần khuấy thật kỹ để bột collagen tan hết. Nên sử dụng collagen không mùi, không vị để giữ nguyên hương vị của đồ uống.

 

>>Tham khảo thêm sản phẩm Collagen thủy phân đẹp da chống nắng thành phần dương xỉ

 

Đánh giá bài viết